Thứ Năm, 3 tháng 11, 2016

Xét Nghiệm Triple Test

Trong các xét nghiệm quan trọng hay được nhắc tới khi mang thai, không thể không nhắc tới xét nghiệm Double test, hay Triple test là những xét nghiệm sàng lọc trước sinh rất cần thiết nhằm phát hiện các nguy cơ cao thai có bị dị tật bẩm sinh hay không. Đã có nhiều mẹ băn khoăn như mẹ methaonguyen177284 trong topic: Bà Bầu Nên Làm Double Test Hay Triple Test? hay phân vân của mẹ nguyenhoangnhu trong topic: Xét nghiệm triple test các mẹ làm chưa? Em phân vân quá!

Vậy Triple test là gì? Thai phụ nào cần làm xét nghiệm Triple test và cách tiến hành như nào? Triple test dùng để làm gì?

[​IMG]

Triple test là một loại xét nghiệm sàng lọc trước sinh nhằm phát hiện các thai có nguy cơ cao bị dị tật bẩm sinh. Triple test là loại xét nghiệm sàng lọc sử dụng máu mẹ để tìm hiểu nguy cơ một số rối loạn bẩm sinh ở thai. Vậy nên xét nghiệm này hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến mẹ và thai nhi.

Triple test còn được gọi là bộ 3 xét nghiệm, bởi vì chúng cho biết 3 chỉ số: hCG, AFP và estriol. Từ đó có thể tính được nguy cơ khuyết tật của bào thai.

- HCG: là một loại hormone được sản xuất trong nhau thai.

- AFP: là protein được sản xuất bởi bào thai.

- Estriol: là một dạng hormone được sản xuất bởi cả bào thai và nhau thai.

Trường hợp nào cần thực hiện Triple test?

Tuy xét nghiệm này không phải là bắt buộc đối với mọi phụ nữ mang thai, nhưng chúng ta nên làm vì nó không gây ảnh hưởng gì tới sức khỏe của cả mẹ và bé. Và những phụ nữ mang thai sau nên làm xét nghiệm:

-Khi tiền sử gia đình, người thân trong gia đình có người bị dị tật bẩm sinh.

- Phụ nữ mang thai trong độ tuổi trên 35 tuổi.

- Có sử dụng thuốc hoặc chất gây nghiện nguy hiểm trong thời gian bạn đang mang bầu.

- Bị bệnh tiểu đường và có sử dụng insulin.

- Mắc chứng bệnh truyền nhiễm trong thời gian mang thai, đặc biệt là 3 tháng đầu.

- Những mẹ bầu có tiếp xúc với phóng xạ liều lượng cao.

Khi nào có thể thực hiện Triple test? Và Triple test để làm gì?

Triple test được thực hiện từ tuần thứ 15 tới tuần 20 của thai kỳ bằng cách phân tích mẫu máu của mẹ, nhằm giúp phát hiện nguy cơ thai nhi mắc các dị tật bẩm sinh như hội chứng Down, bất thường ở não và tủy sống…

Việc chẩn đoán sớm trước sinh giúp xác định chính xác tình trạng bất thường của thai và giúp cho các cặp vợ chồng có thông tin để đưa ra các quyết định phù hợp như chuẩn bị cho các biện pháp điều trị (như phẫu thuật cột sống chẻ đôi), lên kế hoạch các chế độ chăm sóc đặc biệt cho bé sau sinh, chuẩn bị tâm lý và các vấn đề có thể ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình hoặc quyết định vấn đề tiếp tục mang thai cho đến khi đủ ngày.

Triple test được đánh giá dựa trên hàm lượng cao hoặc thấp của AFP, hCG và estriol:

- Hàm lượng AFP cao cho biết thai nhi có nguy cơ mắc khuyết tật ống thần kinh hoặc thiếu một phần não.

- Hàm lượng AFP thấp, những bất thường về lượng hCG và estriol cho biết khả năng bào thai có thể mắc phải hội chứng Down (3 nhiễm sắc thể thứ 21) hoặc hội chứng Edward (3 nhiễm sắc thể thứ 18) và các bất thường về di truyền khác.

Trong trường hợp kết quả cho thấy thai hiện tại có nguy cơ cao bị một hoặc nhiều các rối loạn trên thì các bạn cũng không nên quá lo lắng vì như vậy cũng ảnh hưởng không tốt cho thai, mà bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ để làm thêm xét nghiệm nhiễm săt thể đồ bằng bằng chọc dò màng ối để có kết quả chính xác hơn. Kết quả xét nghiệm Triple test đôi khi chỉ mang tính tương đối. Bằng chứng là rất nhiều trường hợp thai nhi dương tính với dị tật nhưng sinh ra lại hoàn toàn bình thường, khỏe mạnh.

Điều quan trọng các bạn hãy nhớ rằng Triple Test là một xét nghiệm sàng lọc chứ không phải là một xét nghiệm chuẩn đoán. Xét nghiệm này chỉ ghi nhận rằng một người mẹ có nguy cơ có thể mang thai em bé với một rối loạn di truyền. Triple Test là một loại xét nghiệm được biết là có tỷ lệ kết quả không chính xác cao. Bởi vậy các mẹ và gia đình không nên vội vàng đi đến quyết định phá thai chỉ dựa vào kết quả của xét nghiệm này.

Bài viết trên chỉ mang tính chất tham khảo chứ không thể thay thế cho ý kiến của thầy thuốc. Trong trường hợp bạn cần thông tin chính xác, hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ của bạn để có lời khuyên phù hợp nhất.

Mời các bạn tham khảo thêm:
Kinh Nghiệm Dùng Sữa Bầu Similac Mom
Tăng Cân Khi Mang Thai
Bổ Sung Sắt Khi Mang Thai
Procare Và Elevit! Những Khám Phá Và So Sánh
Bầu Bí Nên Uống Sữa Bầu Morigana Hay 1 Loại Sữa Nào Khác?
Hcg Là Gì? Vì Sao Có Thể Chuẩn Đoán Được Có Thai?
Xét Nghiệm Nước Tiểu Khi Mang Thai

1 nhận xét: