Thứ Năm, 3 tháng 11, 2016

Xét Nghiệm Chọc Dò Nước Ối Khi Mang Thai

Sau khi các mẹ mang thai thực hiện một trong các xét nghiệm sàng lọc trước sinh là Double test, hay Triple test. Nếu trong trường hợp kết quả xét nghiệm là dương tính có nghĩa là người mẹ có nguy cơ có thể mang thai em bé với một rối loạn di truyền bẩm sinh nào đó. Mặc dù các xét nghiệm đó có độ chính xác không cao, song để chắc chắn hơn bác sĩ vẫn thường tư vấn các mẹ nên được theo dõi và thực hiện các chuẩn đoán tiếp theo để loại trừ khả năng mang thai dị tật. Trong trường hợp này các mẹ sẽ thường được tư vấn làm thêm xét nghiệm phân tích nhiễm sắc thể như chọn dò nước ối. Vậy chọc dò nước ối là gì? Tại sao phải chọc dò nước ối? Chọc dò nước ối có lợi - hại gì?... Đó là một trong những câu hỏi mà những mẹ trong trường hợp được bác sĩ khuyên làm thêm xét nghiệm nước ối thường hay băn khoăn, cân nhắc như mẹ duongkhanhson trong topic: Chọc dò nước ối? hay mẹ ntduong259 trong topic: Xét nghiệm chọc ối

Chọc dò nước ối là gì?

Nước ối được sản sinh ra do màng ối, do tuần hoàn máu mẹ và do thai nhi. Nước ối là một môi trường giàu chất dinh dưỡng, và giữ một vai trò quan trọng đối với sự sống và phát triển của thai nhi trong tử cung. Từ tuần thai thứ 20 thì nước ối được thai nhi nuốt vào và thải ra qua miệng và bàng quang. Vậy nên trong nước ối có chứa tế bào da, tế bào các cơ quan khác của thai nhi. Khi đem phân tích dưới kính hiển vi chúng ta có thể chuẩn đoán được một số dấu hiệu về sức khỏe của thai nhi.

Khi nào có thể chọc dò?

Chọc dò nước ối là rút ra một chút nước ối từ túi nước ối trong tử cung của người mẹ. Sau đó mang số nước ối này đi nuôi cấy tế bào và phân tích nhiễm sắc thể trong tế bào. Đây là phương pháp sử dụng để chuẩn đoán một số bệnh di truyền, tầm soát Down... Và được thực hiện vào khoảng giữa tuần thứ 16 đến tuần 20 của thai kỳ, vì những tuần trước đó thì lượng nước ối của bạn chưa nhiều, nên việc thực hiện xét nghiệm sẽ rất nguy hiểm.

[​IMG]


Những trường hợp sau được khuyến cáo làm xét nghiệm nước ối:

- Phụ nữ mang thai trên 35 tuổi: Vì tuổi của người mẹ là một yếu tố quan trọng trong hội chứng Down ở em bé.

- Phụ nữ mang thai mà trong gia đình có tiền sử có người bị dị tật bẩm sinh.

- Phụ nữ mang thai đã từng sinh con khuyết tật bẩm sinh.

- Khi người mẹ có kết quả siêu âm hoặc có xét nghiệm di truyền bất thường trong thời kỳ mang thai.

Phụ nữ mang thai khi làm xét nghiệm chọc ối cần lưu ý một số vấn đề sau:

- Cần kiểm tra chắc chắc bạn vẫn khỏe mạnh, hiện tại không bị bất kỳ vấn đề gì như: Bị động thai, đau bụng, ra huyết, hay nhiễm trùng…

- Bạn không bị dị ứng với lợi thuốc kháng sinh sẽ sử dụng trước khi chọc ối.

- Tiền sử không mắc các bệnh lý về tim mạch.

- Bạn cần nghỉ ngơi khoảng ít nhất 1 giờ sau khi tiến hành chọc ối.

- Trong khoảng thời gian sau chọc ối khoảng 2 tuần phải có thời gian nghỉ ngơi, tránh làm những công việc quá sức.

Tuy nhiên các bạn nên biết, chọc ối là xét nghiệm xâm lấn và có nguy cơ gây sảy thai hay sinh non mặc dù chỉ khoảng 1%, nhưng còn cao hơn cả nguy cơ con bị dị tật. Vì những kết quả sàng lọc trước sinh lại thường có độ chính xác không cao, nên trước khi quyết định làm xét nghiệm chọc dò nước ối, các mẹ cần cân nhắc kỹ. Vì có một số người có kết quả Triple test dương tính đã tiến hành làm lại xét nghiệm này lần 2 thì lại nhận được kết quả âm tính. Ngoài ra tỉ lệ thất bại trong nuôi cấy tế bào sau khi chọc ối cũng chiếm tỉ lệ cao. Chính vì vậy đã có những mẹ mặc dù có kết quả xét nghiệm dương tính với down, nhưng vẫn xác định dù có dị tật vẫn dữ con, nên đã không đi làm thêm xét nghiệm nước ối để không phải lo lắng sảy thai. Vậy nên các mẹ cũng không nên quá lo lắng làm ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe và tinh thần cả mẹ lẫn thai nhi.

Bài viết trên chỉ mang tính chất tham khảo chứ không thể thay thế cho ý kiến của thầy thuốc. Trong trường hợp bạn cần thông tin chính xác, hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ của bạn để có lời khuyên phù hợp nhất.

Mời các bạn tham khảo thêm:
Kinh Nghiệm Dùng Sữa Bầu Similac Mom
Tăng Cân Khi Mang Thai
Bổ Sung Sắt Khi Mang Thai
Procare Và Elevit! Những Khám Phá Và So Sánh
Bầu Bí Nên Uống Sữa Bầu Morigana Hay 1 Loại Sữa Nào Khác?
Hcg Là Gì? Vì Sao Có Thể Chuẩn Đoán Được Có Thai?
Xét Nghiệm Nước Tiểu Khi Mang Thai

Xét Nghiệm Triple Test

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét